Học organ có chơi được piano không? Nên học loại nào trước?

Nhiều người thắc mắc liệu học organ có chơi được piano không. Bài viết này sẽ phân tích sự tương đồng và khác biệt giữa hai loại nhạc cụ này, giúp bạn hiểu rõ hơn về khả năng chuyển đổi từ organ sang piano.

Học organ có chơi được piano không?

Câu hỏi liệu học đàn organ có thể chơi được piano là thắc mắc của nhiều người. Thực tế, bạn hoàn toàn có thể chơi piano khi đã học đàn organ. 

Việc học organ có thể xem như bước khởi đầu để làm quen với việc chơi đàn, giúp bạn tiếp cận phương pháp chơi đàn và nuôi dưỡng đam mê để dần chuyển sang piano.

Nhìn chung, đàn organ và piano có nhiều điểm tương đồng:

  • Cấu tạo và hình dáng: có ngoại hình tương đối giống nhau với hệ thống phím đen trắng. Những người chưa quen thuộc với nhạc cụ có thể nhầm lẫn giữa hai loại đàn này. Tuy nhiên, khi nhìn kỹ, bạn sẽ nhận ra một số khác biệt nhất định về thiết kế bên ngoài.
  • Âm thanh: đều giúp người chơi thể hiện cảm xúc và mang lại những giai điệu êm ái. Người chơi đàn có thể dựa vào các phần nhạc đệm để tạo ra bản nhạc hoàn hảo. Đối với những người chơi chuyên nghiệp, họ còn có thể sáng tạo ra những bản nhạc ngẫu hứng, đầy hấp dẫn.
  • Phương pháp chơi: Khi chơi đàn organ và piano, người chơi đều sử dụng cả hai tay để tác động lên các phím đàn, tạo ra những nhịp điệu và giai điệu phong phú.

So sánh đàn organ và đàn piano khác nhau như nào?

Mặc dù có nhiều điểm tương đồng, nhưng nếu chỉ học organ mà không học piano thì bạn cũng sẽ không chơi được piano ngay vì hai loại đàn này có sự khác biệt nhất định. Đàn organ và piano khác nhau về số lượng phím đàn, cách trình bày bản nhạc và cách chơi.

So sánh đàn Organ và Đàn Piano để trả lời câu hỏi học organ có chơi được piano không
So sánh đàn Organ và Đàn Piano để trả lời câu hỏi học organ có chơi được piano không

Số phím và cảm giác phím

Đàn piano có 88 phím7 octave, trong khi hầu hết các đàn organ chỉ có 61 phím5 octave (một số đàn organ có 76 phím, nhưng không phổ biến). Sự khác biệt về số lượng phím này có thể gây khó khăn khi chuyển từ đàn organ sang học piano.

Phím đàn piano khá nặng so với phím keyboard của đàn organ. Điều này giúp người chơi cảm nhận âm nhạc tốt hơn, còn người nghe sẽ cảm nhận được nhiều cảm xúc thông qua âm thanh.

Pedal (hay còn gọi là bàn đạp)

Khi học đàn organ, bạn chủ yếu tạo âm thanh và nhịp điệu bằng tay và bàn phím. Đàn piano, ngoài việc cần sự linh hoạt của tay, còn yêu cầu sự phối hợp với chân để sử dụng pedal. 

Nhờ có pedal, người chơi piano có thể tạo ra những âm thanh mượt mà, trầm lắng hoặc bay bổng một cách tinh tế hơn.

Tham khảo ngay: Các mẫu đàn piano phù hợp cho người mới

Cách chơi đàn

Chơi đàn organ được đánh giá là dễ hơn so với chơi đàn piano. Nguyên nhân là do cấu tạo đàn organ đơn giản hơn, giúp người chơi dễ dàng làm quen và học nhanh hơn. Vậy liệu học organ có chơi được piano hay không?

  • Chơi đàn organ: Đàn organ dễ học hơn với phần trống và nhạc đệm sẵn có. Người chơi chỉ cần dùng tay phải đánh nốt và tay trái bấm hợp âm, được đàn hỗ trợ.
  • Chơi đàn piano: Đàn piano đòi hỏi sự linh hoạt của cả hai tay và chân, cần thời gian học lâu dài. Tay phải và tay trái phải chơi đồng thời hai dòng nhạc khác nhau, và chân đạp pedal phối hợp nhịp nhàng.

Như vậy, để chơi đàn piano, bạn cần có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa đôi tay, chân, mắt và khả năng quan sát cũng như ghi nhớ. Do đó, nếu bạn đã chơi piano thành công, việc chuyển sang chơi đàn organ sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Chơi đàn organ được đánh giá là dễ hơn so với chơi đàn piano và học organ có chơi được piano
Chơi đàn organ được đánh giá là dễ hơn so với chơi đàn piano và học organ có chơi được piano

Cách trình bày bản nhạc

Đàn organ chỉ có một dòng nhạc dành cho tay phải, trong khi tay trái chỉ bấm hợp âm. Đàn piano có hai dòng nhạc riêng biệt cho tay trái và tay phải, yêu cầu người chơi phải linh hoạt và ghi nhớ tốt để điều khiển cả hai tay một cách độc lập.

Học organ có thể là cơ sở tốt để chuyển sang piano do cả hai đều là nhạc cụ bàn phím. Như vậy, học organ có chơi được piano mặc dù vẫn có những khác biệt cần phải làm quen. Những người đã học organ sẽ dễ dàng làm quen với piano hơn, nhưng cần thời gian và nỗ lực để làm chủ sự linh hoạt giữa tay, chân và mắt.

Chơi piano đòi hỏi sự phối hợp cao và nhanh nhạy giữa các bộ phận, điều này không thể thay thế bằng đàn organ dù giá thành rẻ hơn.

Nếu bạn lo lắng về chi phí, đàn piano điện là một lựa chọn phù hợp vì giá thành hợp lý hơn so với đàn piano cơ, và vẫn giúp bạn tạo ra những bản nhạc sâu lắng.

Có nên học piano trên organ?

Cũng do sự đơn giản và giá thành thấp, nhiều người mới học chơi nhạc cụ thường chọn học piano trên đàn organ. Tuy nhiên, việc học piano trên đàn organ chỉ thực sự phù hợp với một số trường hợp sau đây:

Trường hợp nên

Nếu bạn muốn tìm hiểu về các loại nhạc cụ, thử sức và trải nghiệm hoặc muốn tìm sự mới mẻ trong âm nhạc, việc học piano trên organ có thể giúp bạn bằng cách thiết lập âm thanh piano cho đàn organ. 

Đối với những người mới học đàn organ để làm quen với các phím đàn hay để tăng khả năng cảm thụ âm nhạc, đàn organ sẽ giúp học dễ dàng hơn. Học đàn organ cũng giúp nhận biết nốt nhạc nhanh chóng và mang lại những phút giây giải trí. Vậy nên học organ có chơi được piano.

Trường hợp không nên

Nếu bạn đam mê và muốn trở thành người chơi đàn piano chuyên nghiệp, bạn không nên học piano trên organ. Đàn organ không đủ “nặng” và thiếu các yếu tố cần thiết để theo đuổi đam mê âm nhạc chuyên nghiệp. 

Đàn organ không có đầy đủ các tính năng, không mang lại sự linh hoạt và nhanh nhạy để học đàn một cách chuyên nghiệp và bài bản.

Giải đáp thắc mắc: Nên học đàn piano hay đàn organ?

Mua đàn piano ở đâu uy tín tại Thành phố Hồ Chí Minh?

Nếu bạn đang tìm kiếm một nơi uy tín để mua đàn piano tại TP.HCM, Piano Đức Trí là sự lựa chọn tuyệt vời. Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, Piano Đức Trí cung cấp các sản phẩm đàn piano chính hãng từ các thương hiệu nổi tiếng.

Showroom tại Hồ Chí Minh được thiết kế hiện đại, rộng rãi, giúp khách hàng trải nghiệm trực tiếp nhiều mẫu đàn khác nhau. 

Đội ngũ nhân viên tận tâm, giàu kinh nghiệm sẽ tư vấn giúp bạn chọn lựa sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu và ngân sách của mình. 

Ngoài ra, Piano Đức Trí còn cung cấp dịch vụ hậu mãi như bảo hành, bảo dưỡng và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng sau khi mua sản phẩm.

Thông tin liên hệ:

  • Website: pianoductri.com
  • Địa chỉ showroom 1: Tầng 2 – Tòa nhà GMG 539 – 545 Lý Thường Kiệt, Phường 8, Quận Tân Bình, TP.HCM
  • Địa chỉ showroom 2: 658/13 Cách Mạng Tháng Tám, Phường 11, Quận 3, TP.HCM
  • Kho hàng: Ấp 5, Xã Bình Mỹ, Huyện Củ Chi, TP.HCM
  • Số điện thoại: 0909.916.696
  • Email: info@pianoductri.com

Piano Đức Trí luôn cam kết mang đến cho bạn những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất, xứng đáng là địa chỉ tin cậy cho những ai đang tìm mua đàn piano tại TP.HCM.

Đội ngũ nhân viên tận tâm, giàu kinh nghiệm sẽ tư vấn và gợi ý cho bạn xem học organ có chơi được piano không
Đội ngũ nhân viên tận tâm, giàu kinh nghiệm sẽ tư vấn và gợi ý cho bạn xem học organ có chơi được piano không

Lời kết

Học đàn organ là nền tảng tốt, nhưng để trở thành nghệ sĩ piano chuyên nghiệp, bạn cần học đàn piano thực sự. Piano mang lại đầy đủ tính năng và cảm giác cần thiết cho biểu diễn chuyên nghiệp.

5/5 - (107 bình chọn)

Chia sẻ bài viết

Nguyễn Đức Duy là một chuyên gia piano với hơn 10 kinh nghiệm sâu rộng trong việc chơi, giảng dạy và tư vấn đàn piano. Với niềm đam mê và sự tận tâm, mình đã có cơ hội hợp tác và bàn giao nhiều cây đàn piano chất lượng cao cho các nghệ sĩ và tổ chức uy tín tại Việt Nam.

Bình luận của bạn