Đàn piano có tên gọi khác là gì? Những tên gọi độc đáo nhất

Đàn piano, ngoài tên gọi quen thuộc, đàn piano có tên gọi khác là gì? Piano có nhiều biệt danh khác nhau qua các thời kỳ và văn hóa. Cùng Piano Đức Trí khám phá những tên gọi thú vị này nhé!

Đàn piano còn có tên gọi khác là gì?

Đàn Piano còn được gọi là Dương cầm. Tên gọi này bắt nguồn từ việc piano được du nhập vào Việt Nam từ phương Tây, ban đầu gọi là “Tây dương cầm”, sau đó rút gọn thành “dương cầm”. Ngoài ra, đàn piano còn có ba tên gọi khác phản ánh lịch sử phát triển của nó: clavichord, harpsichord và piano e forte.

Lịch sử và tiền thân của đàn piano và các tên gọi trước đây?

Để hiểu rõ hơn về sự phát triển của đàn piano hiện đại, chúng ta cần quay ngược thời gian để khám phá các tiền thân của nó, những nhạc cụ đã đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của đàn piano.

Đàn Clavichord

Đàn Clavichord là một loại nhạc cụ có phím, xuất hiện từ thế kỷ 14 và phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ Baroque. Đây là một trong những nhạc cụ phím cổ xưa nhất, phổ biến ở châu Âu từ thế kỷ XV đến thế kỷ XVIII.

Đàn Clavichord có cấu trúc đơn giản với bàn phím và dây đàn dọc theo một khung gỗ. Khi người chơi nhấn phím, một đòn gõ nhỏ sẽ chạm vào dây đàn, tạo ra âm thanh.

Điểm đặc biệt của Clavichord so với các loại nhạc cụ phím khác là âm thanh được tạo ra từ sự rung động của dây đàn, mang lại âm sắc cá nhân và tinh tế.

Đàn Clavichord là một loại nhạc cụ có phím, xuất hiện từ thế kỷ 14 và phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ Baroque
Đàn Clavichord là một loại nhạc cụ có phím, xuất hiện từ thế kỷ 14 và phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ Baroque

Đàn Harpsichord

Tiếp nối sự phát triển của đàn Clavichord là đàn Harpsichord, một nhạc cụ phổ biến trong âm nhạc châu Âu từ thế kỷ XVI đến thế kỷ XVIII. 

Đàn Harpsichord có hình dáng giống đàn piano, với bàn phím và dây đàn chạy ngang qua một khung gỗ. Tuy nhiên, điểm đặc trưng của loại đàn này là các bàn phím được chia thành hai tầng độc đáo.

Thiết kế của đàn Harpsichord thường mang đậm nét truyền thống của thời kỳ Phục Hưng và Baroque, với sự thanh lịch và tinh tế. 

Âm thanh của Harpsichord được tạo ra bằng cách tách lớp âm thanh thành các tầng, cho phép người chơi tạo ra những hiệu ứng âm nhạc độc đáo và đặc biệt.

Đàn Harpsichord có hình dáng giống đàn piano, với bàn phím và dây đàn chạy ngang qua một khung gỗ
Đàn Harpsichord có hình dáng giống đàn piano, với bàn phím và dây đàn chạy ngang qua một khung gỗ

Tìm hiểu thêm: Kích thước của đàn piano là bao nhiêu?

Cristofori – người phát minh ra đàn piano đầu tiên

Tiếp nối những cải tiến từ đàn Clavichord và Harpsichord, Bartolomeo Cristofori đã tạo ra một bước đột phá trong lịch sử nhạc cụ. Cristofori, một thợ chế tạo đàn harpsichord từ Padua, được Ferdinando de’ Medici, Đại công tước xứ Tuscany, thuê làm “Người giữ nhạc cụ” của ông.

Vào đầu thế kỷ 17, Cristofori đã chế tác ra một loại đàn mới gọi là pianoforte (tiếng Ý: clavicembalo col piano e forte, nghĩa là đàn harpsichord có thể chơi nhẹ và mạnh).

So với các loại nhạc cụ trước, đàn piano Cristofori có thiết kế độc đáo. Thay vì dùng dây đàn như các loại đàn cổ điển khác, đàn piano Cristofori sử dụng búa để đánh vào dây thép.

Búa được thiết kế để tác động lên dây đàn với lực độc lập, cho phép người chơi điều chỉnh độ mạnh yếu của âm thanh.

Vào đầu thế kỷ 17, Cristofori đã chế tác ra một loại đàn mới gọi là pianoforte
Vào đầu thế kỷ 17, Cristofori đã chế tác ra một loại đàn mới gọi là pianoforte

Emánuel Moór – người sáng tạo ra đàn piano bàn phím đôi

Một phiên bản đặc biệt của nhạc cụ này là Emánuel Moór Pianoforte, nổi bật với thiết kế bàn phím đôi. Sự khác biệt chính giữa phiên bản này và piano cổ điển là nó có hai bàn phím, một cái nằm trên cái kia.

Người phát minh ra loại nhạc cụ độc đáo này là Emánuel Moór (1863 – 1931), một nhà soạn nhạc và nghệ sĩ dương cầm người Hungary. Đàn được thiết kế với bàn phím dưới gồm 88 phím như piano thông thường và bàn phím trên nhỏ hơn, chỉ có 76 phím.

Cách hoạt động của chiếc đàn này rất thú vị. Khi nhấn một phím ở bàn phím trên, đàn sẽ tự động phát ra âm thanh của phím tương ứng ở bàn phím dưới với độ cao hơn một quãng tám. Cơ chế này cho phép nghệ sĩ piano đạt đến hai quãng tám cùng một lúc mà không cần phải dùng cả hai tay để chơi.

Đây là một thiết kế tuyệt vời, phù hợp cho các nghệ sĩ biểu diễn các bản nhạc phức tạp, giúp họ dễ dàng thực hiện những đoạn nhạc đòi hỏi kỹ thuật cao.

Đàn piano trong thời hiện đại

Thành công ban đầu của đàn piano đã khuyến khích các nhà chế tạo nhạc cụ tiếp tục cải tiến, nhằm làm cho nó ngày càng hoàn hảo hơn. Đàn piano ngày nay là sản phẩm của nhiều thế hệ nghệ nhân chế tạo, không ngừng cải tiến và nâng cấp.

Hiện nay, đàn piano đã đạt đến sự hoàn chỉnh về cơ học. Ngay cả khi thực hiện kỹ thuật tremolo ở tốc độ nhanh nhất và sắc thái nhẹ nhất, đàn vẫn không bị “nghẹt tiếng”. 

Một trong những cải tiến đáng chú ý là hệ thống pedal (bàn đạp), cho phép người chơi ngân dài hoặc tắt âm thanh theo ý muốn. 

Dây đàn cũng đã được cải tiến từ việc sử dụng đồng thau sang lõi thép đặc biệt quấn dây đồng, mang lại âm thanh tốt hơn.

Bố trí dây đàn hiện nay cho phép căng 2 hoặc 3 hàng dây chồng lên nhau, tiết kiệm diện tích và tăng số lượng âm thanh. Dây đàn được kéo căng hơn, tạo ra âm thanh sáng, vang, trong hơn. Khung mắc dây chịu lực căng lớn, khoảng 20 tấn, nên đã được thay bằng gang.

Có thể thấy, sau nhiều biến động và cải tiến, đàn piano đã thực sự “trưởng thành” và đóng vai trò tiên phong trong các hoạt động giải trí của con người, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tìm hiểu thêm: Các loại đàn piano hiện nay

Đàn piano ngày nay là sản phẩm của nhiều thế hệ nghệ nhân chế tạo, không ngừng cải tiến và nâng cấp
Đàn piano ngày nay là sản phẩm của nhiều thế hệ nghệ nhân chế tạo, không ngừng cải tiến và nâng cấp

Nên mua đàn Piano ở Thành phố Hồ Chí Minh ở đâu uy tín?

Nếu bạn đang tìm kiếm nơi mua đàn piano uy tín tại TP.HCM, Piano Đức Trí là lựa chọn không thể bỏ qua. 

Với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối đàn piano, Piano Đức Trí cam kết cung cấp các sản phẩm chính hãng từ các thương hiệu danh tiếng. Tại đây, bạn sẽ được trải nghiệm nhiều mẫu đàn đa dạng trong showroom hiện đại.

Đội ngũ nhân viên tận tâm, chuyên nghiệp sẽ hỗ trợ bạn lựa chọn cây đàn phù hợp với nhu cầu và ngân sách của mình. Bên cạnh đó, Piano Đức Trí còn cung cấp dịch vụ hậu mãi chu đáo như bảo hành, bảo dưỡng, sữa chữa đàn piano và hỗ trợ kỹ thuật, mang lại sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng.

Thông tin liên hệ:

  • Showroom 1: Tầng 2 – Toà Nhà VPBank – 545 Lý Thường Kiệt, Phường 8, Quận Tân Bình, TP.HCM
  • Showroom 2: 658/13 Cách Mạng Tháng Tám, Phường 11, Quận 3, TP.HCM
  • Website: pianoductri.com
  • Hotline: 090.991.6696

Piano Đức Trí không chỉ là nơi cung cấp đàn piano uy tín mà còn là điểm đến tin cậy cho những ai yêu thích âm nhạc và mong muốn sở hữu một cây đàn piano chất lượng tại TP.HCM.

Các thương hiệu đàn piano nổi tiếng tại Đức Trí:

Tại Piano Đức Trí, bạn sẽ được trải nghiệm nhiều mẫu đàn đa dạng trong showroom hiện đại
Tại Piano Đức Trí, bạn sẽ được trải nghiệm nhiều mẫu đàn đa dạng trong showroom hiện đại

Lời kết

Đàn piano, hay còn gọi là “Tây Dương Cầm”, là biểu tượng của sự tiến bộ văn hóa và công nghệ âm nhạc. Nó đã gắn bó mật thiết với cuộc sống và trở thành nguồn cảm hứng vô tận cho nghệ sĩ và người yêu âm nhạc trên toàn cầu.

5/5 - (200 bình chọn)

Chia sẻ bài viết

Nguyễn Đức Duy là một chuyên gia piano với hơn 10 kinh nghiệm sâu rộng trong việc chơi, giảng dạy và tư vấn đàn piano. Với niềm đam mê và sự tận tâm, mình đã có cơ hội hợp tác và bàn giao nhiều cây đàn piano chất lượng cao cho các nghệ sĩ và tổ chức uy tín tại Việt Nam.

Bình luận của bạn