Đàn piano có bao nhiêu phím? Phương pháp “Mèo Đen” ghi nhớ phím đàn hữu ích dành cho trẻ em 

Đàn piano có bao nhiêu phím, và số lượng phím màu đen, phím màu trắng? Để giải đáp những thắc mắc này và cung cấp những kiến thức cơ bản về nhạc cụ, tìm hiểu đàn piano có bao nhiêu phím, hãy cùng Piano Đức Trí theo dõi bài viết nhé!

Sự phát triển và hình thành của phím đàn 

Ban đầu, đàn piano chỉ có 60 phím. Trong suốt thế kỷ 19, số lượng phím đàn đã tăng lên 85, cộng thêm 3 phím đầu đàn.

Vậy thật sự đàn piano có bao nhiêu phím? Thông thường, trên bàn phím piano, bạn sẽ thấy 52 phím trắng được thiết kế liền kề, trong khi các phím đen được đặt cao hơn và ngắn hơn, với hai phím đen thường tách biệt nhau bằng một phím trắng.

Ngoài ra, một số cây đàn piano có thể có tới 92 hoặc thậm chí 97 phím. Các phím này được phủ một lớp khác biệt so với phím chuẩn để đảm bảo người chơi không bị nhầm lẫn trong buổi biểu diễn của mình.

Như vậy để trả lời cho câu hỏi Đàn piano có bao nhiêu phím thì tuỳ thuộc vào các giai đoạn và loại đàn, đàn piano sẽ có số lượng phím đàn khác nhau.

Ban đầu, đàn piano chỉ có 60 phím
Ban đầu, đàn piano chỉ có 60 phím và Trong suốt thế kỷ 19, số lượng phím đàn đã tăng lên 85, cộng thêm 3 phím đầu đàn

Đàn piano tiêu chuẩn có bao nhiêu phím? 

Đàn piano tiêu chuẩn có tổng cộng 88 phím, tương đương với 7 quãng tám đủ và 2 quãng tám thiếu, bao gồm 52 phím trắng và 36 phím đen. 

Mỗi quãng tám đủ trên đàn piano chứa 12 phím, trong đó có 7 phím trắng và 5 phím đen. Khi nắm vững các nốt trong một quãng tám đầu tiên, người học có thể dễ dàng ghi nhớ toàn bộ các nốt trên bàn phím đàn.

Vị trí các phím đàn piano

Sau đây sẽ là một số kiến thức về vị trí phím đàn piano giúp bạn có thêm các kiến thức cơ bản về nhạc cụ:

Vị trí các phím trắng trên đàn piano

Các phím trắng trên đàn piano được sắp xếp liền kề và ký hiệu bằng các chữ cái in hoa A, B, C, D, E, F, G, tương ứng với các nốt nhạc: La, Si, Đô, Rê, Mi, Fa, Sol. 

Các nốt này lặp lại nhiều lần (7 lần) trên bàn phím. Phím ngoài cùng bên trái của đàn piano là phím trắng A, và bàn phím kết thúc bằng phím C cuối cùng.

Phím trắng piano được xếp liền kề 
Phím trắng piano được xếp liền kề 

Tìm hiểu thêm: Học đàn piano có khó không?

Vị trí các phím đen trên đàn piano

Khác với các phím trắng, các phím đen trên đàn piano được sắp xếp thành từng cụm, gồm cụm 2 phím đencụm 3 phím đen. Giữa cụm hai phím đen thường có một phím trắng (nốt Rê – D), trong khi nốt G (Sol) và A (La) là hai phím trắng nằm giữa cụm ba phím đen. 

Mặc dù phím trắng và phím đen có vị trí và đặc trưng khác nhau, chúng kết hợp với nhau thành một chuỗi tuần hoàn không thể tách rời. Vì vậy, nắm vững và phân biệt được bàn phím sẽ giúp người học đàn tiến bộ nhanh hơn.

Phím đen piano được xếp thành từng cụm 
Phím đen piano được xếp thành từng cụm 

Tìm hiểu thêm: Học đàn piano mất bao lâu?

Phương pháp “Mèo Đen” và cách học phím piano cho trẻ em

Theo phương pháp “Mèo Đen”, hai phím đen nằm gần nhau tượng trưng cho hai chân trước của con mèo đen, trong khi ba phím đen liên tiếp thể hiện hai chân saucái đuôi của mèo. Một cụm phím đen bao gồm hai phím đen tiếp nối bởi ba phím đen được coi là “một mèo đen hoàn thiện”.

Nốt Đô (C) được đặt ở phía trước hai chân trước của con mèo, tượng trưng cho đầu mèo. 

Khi di chuyển từ nốt Đô về phía sau, bạn sẽ lần lượt gặp các nốt nhạc: Rê (D), Mi (E), Fa (F), Sol (G), La (A), và Si (B), tạo thành đuôi của mèo. 

Chu trình này sau đó lặp lại với nốt Đô bắt đầu một vòng mới, hình thành một chuỗi tuần hoàn từ đầu mèo đến đuôi mèo.

Phương pháp “Mèo đen" dành cho người mới bắt đầu 
Phương pháp “Mèo đen” dành cho người mới bắt đầu 

Hiểu thêm về phím đàn piano cơ và điện 

Sau khi đã giải đáp được câu hỏi “Đàn piano có bao nhiêu phím?”, hãy cùng tìm hiểu thêm về các phím đàn piano cơ và điện để xem chúng khác nhau như thế nào nhé!

Phím đàn piano cơ 

Phím đàn piano cơ thường được làm từ vật liệu gỗ chất lượng cao. Cảm giác nặng, đầm tay, độ phản hồi tốt của phím đàn giúp người chơi kiểm soát âm thanh tốt.

Sử dụng phím đàn piano cơ với chất liệu gỗ mang lại cảm giác thoải mái, tự nhiên mà không thể tìm thấy trong bất kỳ loại đàn piano điện nào. Điều này quá trình học tập, đặc biệt là đối với người lớn hiệu quả hơn 

Phím đàn piano cơ được làm từ gỗ
Phím đàn piano cơ được làm từ gỗ

Phím đàn piano điện 

Với phím đàn piano điện, chúng thường được làm từ nhựa tổng hợp hoặc phím gỗ với bề mặt phủ nhựa, tùy thuộc vào thương hiệu và mẫu mã.

Các model đàn piano điện dành cho người chơi biểu diễn thường có các chế độ bàn phím với cảm giác nặng nhẹ khác nhau, vẫn giữ được cảm nhận gần như đàn piano cơ thực thụ.

Phím đàn piano điện với cảm giác nhẹ nhàng hơn đàn piano cơ giúp giảm thiểu mỏi mệt cho ngón tay, đặc biệt là trong quá trình luyện tập ban đầu, đối với các em nhỏ.

Phím đàn piano điện được làm bằng nhựa cao cấp 
Phím đàn piano điện được làm bằng nhựa cao cấp 

Tham khảo thêm: Nên mua đàn piano cơ hay đàn piano điện?

So sánh piano cơ và piano điện 

Dưới đây là bảng so sánh chi tiết giữa piano cơ và piano điện, bao gồm các tiêu chí quan trọng như cấu tạo, âm thanh, bảo trì, và giá cả.

Đàn Piano có bao nhiêu phím
Đàn Piano có bao nhiêu phím
Tiêu chíPiano CơPiano Điện
Cấu Tạo– Sử dụng cơ chế gõ dây bằng búa và âm thanh qua bảng cộng hưởng.– Sử dụng công nghệ điện tử để tạo ra âm thanh và cảm ứng phím.
Âm Thanh– Âm thanh tự nhiên, phong phú, có chiều sâu và độ vang tốt.– Âm thanh mô phỏng, có thể chỉnh sửa và cài đặt âm thanh khác nhau.
Cảm Giác Bàn Phím– Cảm giác nặng và đầm tay, độ phản hồi tốt của phím đàn giúp người chơi kiểm soát âm thanh tốt hơn– Cảm giác phím có thể được điều chỉnh bằng các thiết lập, có thể khác so với piano cơ.
Kích Thước và Trọng Lượng– Kích thước và trọng lượng lớn, cần không gian lớn và thường phải di chuyển khó khăn.– Nhẹ hơn và dễ di chuyển, phù hợp cho không gian nhỏ và di động.
Bảo Trì– Cần bảo trì định kỳ để điều chỉnh dây đàn, tránh độ nảy phím không đều và các vấn đề khác.– Ít cần bảo trì, không cần điều chỉnh dây đàn, chỉ cần bảo trì các phần điện tử.
Giá Cả– Giá cao, dao động từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng.– Giá cả đa dạng, từ vài triệu đến vài chục triệu đồng.
Khả Năng Điều Chỉnh Âm Thanh– Không thể thay đổi âm thanh của piano.– Có thể thay đổi âm thanh, bao gồm nhiều âm thanh nhạc cụ khác nhau.
Khả Năng Ghi Âm– Ghi âm phức tạp, thường phải sử dụng thiết bị ngoài để ghi âm.– Tính năng ghi âm và phát lại tích hợp sẵn.
Khả Năng Kết Nối– Không có khả năng kết nối với thiết bị khác.– Có thể kết nối với máy tính, máy thu âm, và các thiết bị âm nhạc khác.
Sự Lựa Chọn Âm Thanh– Chỉ có âm thanh của một loại piano cơ duy nhất.– Có nhiều lựa chọn âm thanh khác nhau như piano, organ, đàn dây, và nhiều hơn nữa.
Học Piano– Phù hợp cho học tập và trình diễn– Có các ứng dụng và chức năng hỗ trợ học tập như ánh sáng phím, bài học tích hợp.
Tính Năng Tính Tiết Kiệm Không Gian– Cần không gian lớn để đặt và sử dụng.– Thiết kế tiết kiệm không gian và dễ dàng cất giữ.
Bảng so sánh Đàn Piano cơ và Piano điện

Tìm hiểu thêm: Các cây đàn piano phù hợp cho người mới bắt đầu

Lời kết 

Hy vọng những thông tin vừa chia sẻ đã giúp bạn trả lời cho câu hỏi “Đàn piano có bao nhiêu phím?” Mong rằng đây sẽ là nền tảng kiến thức vững chắc giúp bạn bắt đầu hành trình học tập và phát triển kỹ năng chơi đàn.

5/5 - (78 bình chọn)

Chia sẻ bài viết

Nguyễn Đức Duy là một chuyên gia piano với hơn 10 kinh nghiệm sâu rộng trong việc chơi, giảng dạy và tư vấn đàn piano. Với niềm đam mê và sự tận tâm, mình đã có cơ hội hợp tác và bàn giao nhiều cây đàn piano chất lượng cao cho các nghệ sĩ và tổ chức uy tín tại Việt Nam.

Bình luận của bạn